23 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Mười 22, 2023
Home Quốc tế Ông Trump hứa chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc và...

Ông Trump hứa chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc và biến Mỹ thành siêu cường sản xuất

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ về dự định hạn chế bớt mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, đe dọa trừng phạt bất kỳ công ty Mỹ nào tạo việc làm ở nước ngoài, đồng thời cấm những tổ chức làm ăn với Trung Quốc giành được các hợp đồng liên bang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Chúng ta sẽ sản xuất những linh kiện vật tư quan trọng tại Mỹ, chúng ta sẽ tạo ưu đãi thuế (tax credit) cho các công ty sản xuất tại Mỹ và mang việc làm trở về nước Mỹ. Chúng ta sẽ áp hàng rào thuế quan lên các công ty từ bỏ Mỹ để tạo việc làm ở Trung Quốc và những quốc gia khác”, ông Trump cho biết tại cuộc họp báo Nhà Trắng trong ngày 07/09.

“Nếu họ không thể sản xuất tại đây (nước Mỹ) thì phải bắt họ đóng thuế mạnh khi xây nhà máy ở nơi khác và chuyển hàng vào nước Mỹ”, ông nói. “Chúng ta sẽ không trao các hợp đồng liên bang cho các công ty nhập nguồn từ Trung Quốc và buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm vì đã để dịch bệnh lan ra khắp thế giới”.

Gần đây, ông Trump hoan nghênh ý tưởng “tách rời” nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc – một giấc mơ của những quan chức Mỹ mang quan điểm “diều hâu” về Trung Quốc.

“Cho dù là tách rời hoặc đánh thuế nặng tay với Trung Quốc (chúng ta đã và đang thực hiện), chúng ta sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc vì nước Mỹ không thể phụ thuộc”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Ông không nói cụ thể thời điểm triển khai các chính sách trên nhưng gọi những động thái này là một phần nằm trong chương trình nghị sự của nhiệm kỳ thứ 2.

“Nếu ông Biden thắng, Trung Quốc sẽ thắng vì Trung Quốc sẽ chiếm lấy quốc gia này”, ông Trump nói. “Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử tại thời điểm này. Dưới thời của tôi, chúng ta sẽ biến nước Mỹ trở thành siêu cường sản xuất (manufacturing superpower) của thế giới và chúng ta sẽ chấm dứt sự lệ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi”.

Ông Trump đã biến Trung Quốc trở thành chủ đề chính của đợt bầu cử lần này. Tổng thống Mỹ đổ lỗi cho Trung Quốc khiến dịch bệnh Covid-19 lan sang Mỹ.

Đáp trả lại, ông Biden cáo buộc Trump đã quá mềm lòng trước Trung Quốc khi tiến tới thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” trong tháng 1/2020 và chỉ cứng rắn hơn sau khi chính quyền ông mất kiểm soát về tình hình dịch bệnh.

Theo Vietstock.

(https://vietstock.vn/2020/09/ong-trump-hua-cham-dut-su-phu-thuoc-vao-trung-quoc-va-bien-my-thanh-sieu-cuong-san-xuat-775-791414.htm)

Tin nổi bật

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn...

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân...

BMW ra mắt phiên bản đặc biệt X2 Edition M Mesh

BMW X2 Edition M Mesh sử dụng màu ngoại thất độc đáo. Có lẽ X2 là một trong những mẫu xe sở hữu thiết kế...

Lexus ra mắt phiên bản UX Black Line 2021, chỉ sản xuất 1.000 chiếc

Phiên bản đặc biệt Lexus UX Black Line 2021 tạo điểm khác biệt với thiết kế nội/ngoại thất được nâng cấp. Được phát triển từ...

Polestar Precept sẵn sàng cạnh tranh với Tesla Model S

Mẫu sedan 4 cửa của Polestar sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model S và Porsche Taycan. Ra mắt trực tuyến vào...