25 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Mười 28, 2023
Home Kinh tế & Thời sự Toà Án kết luận Thủ Tướng Anh làm trái luật.

Toà Án kết luận Thủ Tướng Anh làm trái luật.

Tòa án Tối cao Anh tuyên bố việc Thủ tướng Boris Johnson đình chỉ quốc hội là bất hợp pháp, do đó lệnh này không có hiệu lực.

“Quyết định đề nghị Nữ hoàng đình chỉ quốc hội là bất hợp pháp bởi nó cản trở khả năng thực hiện nhiệm vụ lập hiến của quốc hội, đồng thời không có lý do chính đáng nào cho hành động này”, Chánh án Tòa án Tối cao Anh Brenda Hale hôm nay cho biết.

Bà Hale nói thêm rằng toàn bộ 11 thẩm phán đều nhất trí chưa bị đình chỉ quốc hội và phán quyết của tòa án nhằm tạo cơ hội cho cơ quan này đưa ra những quyết định tiếp theo.

Thủ Tướng Anh Boris Johnson.

Kỳ họp mùa thu của quốc hội Anh bắt đầu từ ngày 14/9 và kéo dài tới ngày 2/10. Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson hồi cuối tháng 8 đề nghị Nữ hoàng Elizabeth II lùi bài phát biểu khai mạc kỳ họp này tới ngày 14/10, đồng nghĩa với việc quốc hội bị đình chỉ từ giữa tháng 9. Nữ hoàng đã chấp nhận đề nghị.

Trong trường hợp quyết định của Johnson có hiệu lực, các nghị sĩ Anh chỉ có khoảng hai tuần để thông qua bất kỳ văn bản nào nhằm trì hoãn quá trình rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh (còn gọi là Brexit). Johnson muốn Brexit diễn ra đúng hạn vào ngày 31/10, kể cả khi họ không đạt được thỏa thuận với EU. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh nhấn mạnh việc đình chỉ quốc hội không nhằm mục tiêu ngăn các nghị sĩ trì hoãn Brexit mà để phục vụ cho chính sách hậu Brexit.

Phán quyết của Tòa án Tối cao Anh mở đường cho các nghị sĩ trở lại quốc hội, nơi chính quyền của Johnson đã mất ưu thế đa số. Hầu hết nghị sĩ phản đối kế hoạch rời EU mà không có thỏa thuận và tình hình này giúp họ có cơ hội cản trở Thủ tướng Anh.

“Tôi rất hoan nghênh việc Tòa án Tối cao ra phán quyết đình chỉ quốc hội là bất hợp pháp”, Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow cho biết, nói thêm rằng cơ quan của ông cần ngay lập tức triệu tập một cuộc họp.

Một số nghị sĩ, trong đó có lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn, đã kêu gọi Thủ tướng từ chức và tổ chức bầu cử sớm vì lừa dối Nữ hoàng.

Johnson cho biết ông không đồng tình với phán quyết của Tòa án Tối cao nhưng sẽ tôn trọng nó. “Tôi hoàn toàn không đồng ý với quan điểm của các thẩm phán. Tôi không nghĩ rằng nó chính xác, nhưng chúng tôi sẽ tuân thủ và tất nhiên quốc hội sẽ trở lại”, Johnson trả lời phóng viên tại New York.

Theo Vnexpress

Tin nổi bật

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn...

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân...

BMW ra mắt phiên bản đặc biệt X2 Edition M Mesh

BMW X2 Edition M Mesh sử dụng màu ngoại thất độc đáo. Có lẽ X2 là một trong những mẫu xe sở hữu thiết kế...

Lexus ra mắt phiên bản UX Black Line 2021, chỉ sản xuất 1.000 chiếc

Phiên bản đặc biệt Lexus UX Black Line 2021 tạo điểm khác biệt với thiết kế nội/ngoại thất được nâng cấp. Được phát triển từ...

Polestar Precept sẵn sàng cạnh tranh với Tesla Model S

Mẫu sedan 4 cửa của Polestar sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model S và Porsche Taycan. Ra mắt trực tuyến vào...