26 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Mười 21, 2023
Home Kinh tế & Thời sự Truy nã nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa

Truy nã nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa

Sau 3 ngày bị khởi tố, xác định bà Hồ Thị Kim Thoa(nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương) không có mặt tại Việt Nam, cùng với việc đề nghị truy tố cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ Công an ra lệnh truy nã với bà này.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Ảnh:T.P.

Việc truy nã bà Thoa được nêu trong kết luận điều tra ngày 12.7, với cáo buộc bị can này liên quan đến sai phạm tại khu đất vàng số 2-4-6 Hai Bà Trưng, TP.Hồ Chí Minh.

Trong kết luận nêu, tháng 5.2010, bà Thoa được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương, được phân công phụ trách trực tiếp Vụ Công nghiệp nhẹ (nay là Cục Công nghiệp) và Tổng Công ty Sabeco.

Biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng đã được sắp xếp, giao cho Bộ Công Thương, Tổng công ty Sabeco (thuộc Bộ Công Thương, vốn nhà nước chiếm 89,59%) để quản lý, sử dụng, đầu tư, xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê, không được thành lập pháp nhân mói.

Nhưng, bị can Thoa vẫn báo cáo bị can Vũ Huy Hoàng phê duyệt; đã ký 03 văn bản chấp thuận chủ trương cho Tổng công ty Sabeco liên doanh, liên kết thành lập Công ty Sabeco Pearl, lợi dụng việc sắp xếp cơ sở nhà đất của doanh nghiệp Nhà nước làm thủ đoạn để dần chuyến dịch quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng từ Tổng công ty Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl (từ tài sản Nhà nước sang tư nhân).

Căn cứ ý kiến phê duyệt, chỉ đạo của bị can Thoa, ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh chấp thuận cho Công ty Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính và chuyển quyền sử dụng đất từ Tổng công ty Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl.

Từ đó để các sở, ngành thuộc UBND TP.Hồ Chí Minh đã tham mưu cho bị can Nguyễn Hữu Tín (Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh) ký ban hành Quyết định số 3186/QĐ-UBND cho Công ty Sabeco Pearl thuê đất trái các quy định pháp luật.

Ngay sau khi Công ty Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư và được chuyển quyền sử dụng đất (tháng 6.2015), mặc dù chưa triển khai hoạt động nhưng đến tháng 2.2016, lợi dụng chủ trương thoái vốn của Chính phủ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của bị can Hoàng, bị can Thoa đã ký 02 văn bản chỉ đạo Tổng công ty Sabeco thoái 26% vốn góp tại Công tỵ Sabeco Pearl và phê duyệt giá khởi điếm để đấu giá là 13.247 đồng/cổ phần; Không xem xét đánh giá chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của khu đất đã được UBND TP.Hồ Chí Minh chấp thuận bổ sung thêm chức năng căn hộ ở, thoái toàn bộ 26% vốn góp củạ Tổng công ty Sabeco tại Công ty Sabeco Pearl.

Đến nay, Công ty cố phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân là Công ty Sabeco Pearl), doanh nghiệp 100% vốn tư nhân là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Bằng các thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội nêu trên của bị can Thoa, quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trung có diện tích 6.080 m2 bị dịch chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân.

“Do đến nay, bị can Hồ Thị Kim Thoa bỏ trốn, thời hạn điều tra vụ án đã hết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can và Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can… khi nào bắt được bị can sẽ tiến hành phục hồi điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật”, kết luận nêu.

Theo Báo Lao Động.

https://laodong.vn/phap-luat/truy-na-nguyen-thu-truong-bo-cong-thuong-ho-thi-kim-thoa-819372.ldo?fbclid=IwAR1yihMIwaL8EdeEy9UJUO45STQ58S4lX-aVb3z0zT3Cv5_3JKfF_e4wNFM

Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng

Tin nổi bật

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn...

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân...

BMW ra mắt phiên bản đặc biệt X2 Edition M Mesh

BMW X2 Edition M Mesh sử dụng màu ngoại thất độc đáo. Có lẽ X2 là một trong những mẫu xe sở hữu thiết kế...

Lexus ra mắt phiên bản UX Black Line 2021, chỉ sản xuất 1.000 chiếc

Phiên bản đặc biệt Lexus UX Black Line 2021 tạo điểm khác biệt với thiết kế nội/ngoại thất được nâng cấp. Được phát triển từ...

Polestar Precept sẵn sàng cạnh tranh với Tesla Model S

Mẫu sedan 4 cửa của Polestar sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model S và Porsche Taycan. Ra mắt trực tuyến vào...