Nhóm công nhân sửa đường trên một số tuyến phố nội đô, hoạt động từ 22h đêm đến 5h sáng hôm sau, tích cực “thổi bụi” trực tiếp vào người đi đường bằng máy thổi với công suất lớn. Hoạt động này không chỉ gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân.
Hà Nội như một đại công trường về đêm, khi mà nhiều tuyến đường trong các quận nội – ngoại thành được cải tạo, sửa chữa. Từ ngày 7/12, một số tuyến phố Thủ đô ngổn ngang trong tình trạng bị đào bới, lát đá, tập kết vật liệu xây dựng.
Đặc biệt, từ khoảng 22h đêm đến 5h sáng hôm sau, trong quá trình làm sạch bề mặt đá dăm trước khi thảm nhựa trên đường Nguyễn Trãi, Hoàng Cầu, nhóm công nhân đã dùng máy nén khí thổi bụi mù mịt gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đoạn đường Nguyễn Trãi (thuộc quận Thanh Xuân và quận Hà Đông, Hà Nội), đơn vị thi công thay vì phun nước mặt đường chống bụi theo quy định, đã dùng máy thổi với công suất lớn, “phủi” bụi trực tiếp vào người đi đường.
Ngoài ra, trên trục đường Hoàng Cầu thuộc dự án cải tạo, sửa chữa và xén dải phân cách mở rộng mặt đường phố Yên Lãng – Hoàng Cầu (quận Đống Đa), tình trạng tương tự diễn ra khiến người dân vô cùng bức xúc.
Mỗi ngày đi đi về về dọc con đường Nguyễn Trãi, anh P. cảm tưởng như một “trận chiến”. Trước con ngõ vào nhà anh là địa điểm công nhân làm việc, bởi thế thường xuyên xuất hiện lớp bụi… mờ nhân ảnh.
“Nhiều khi đang đi đường bất ngờ bị thổi cả một lớp bụi vào mặt, đường trắng tinh không nhìn thấy gì. Nhà tôi còn có con nhỏ, đóng cửa cả ngày lẫn đêm vẫn không ăn thua. Dù biết nguyên tắc trải thảm nhựa là phải vệ sinh đường sạch sẽ trước khi tưới lớp nhũ tương dính bám, nhưng biện pháp “thổi bụi” này đã lỗi thời, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới công nhân, mà cuộc sống người dân cũng bị đảo lộn” – anh P. chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc thổi bụi còn khiến việc kinh doanh hàng quán xung quanh khu vực bị ảnh hưởng. Công nhân chỉ việc thổi bụi, họ không cần quan tâm lớp bụi đó sẽ bay đi đâu, là một quán ăn hay tiệm cà phê trên vỉa hè.
“Cả đoạn đường gần như trắng xoá, cây cối ‘đổi màu’, quần áo bám bụi kinh khủng. Nhiều ngày qua Hà Nội ô nhiễm không khí trầm trọng, tôi nghĩ một trong số nguyên nhân xuất phát từ hoạt động sửa đường bằng công nghệ thổi bụi cũ kỹ như thế này” – chị H. bức xúc.
Nhiều chuyên gia cho rằng, giải pháp dùng máy nén khí thổi bụi chỉ nên áp dụng với những con đường làm mới, xa khu dân cư. Nhiều tuyến đường chính nội đô như Nguyễn Trãi hay Hoàng Cầu, thì nên thay thế biện pháp khác, như đầu tư xe quét đường kiêm hút bụi. Các loại xe hút bụi của Hà Nội hiện nay đều có thể hút được bụi, cát và đá nhỏ nếu sử dụng sẽ hiệu quả hơn dùng máy nén khí thổi tung bụi từ nơi này sang nơi khác.
Trước đó, theo chánh văn phòng UBND Hà Nội, tình trạng ô nhiễm không khí tăng cao, nguyên nhân một phần từ thi công các công trình. Xác định bước đầu, cơ quan chức năng của TP đã thống kê 12 nguồn phát thải chính gây ô nhiễm không khí, gồm: Khí xả thải ô tô, xe máy; Tình trạng đun bếp than tổ ong, bếp củi; Thực trạng phá dỡ các công trình xây dựng và xây dựng các công trình không đúng quy trình; Vận chuyển vật liệu xây dựng; Mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; Mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; Đốt rơm rạ, rác; Thu gom rác thải chưa tốt; Ô nhiễm ao hồ lâu năm; Bùn thải chưa được xử lý; Khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận; Tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.
Theo Laodong.
Diễn biến mới nhất vụ bé trai trường Gateway tử vong ngày đầu năm 2020 !
Mở rộng điều tra vụ án Nhật Cường: Khuất tất gói thầu 43 tỷ đồng ?
Xe Rolls-Royce làm nhiều đại gia điêu đứng,tan cửa nát nhà..
https://authentic.com.vn/forum/index.php