26 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Mười 22, 2023
Home Quốc tế Giới khoa học Anh công bố thời điểm có 1 triệu liều...

Giới khoa học Anh công bố thời điểm có 1 triệu liều vaccine COVID-19 giải cứu thế giới

Các nhà khoa học Anh đang sản xuất một triệu liều vaccine COVID-19 tiềm năng vào tháng 9.

Một triệu liều vaccine COVID-19 tiềm năng mà các nhà khoa học Anh phát triển đã được sản xuất và sẽ có mặt vào tháng 9, ngay cả trước khi thử nghiệm để chứng minh hiệu quả của mũi tiêm, Reuters dẫn lời nhóm nghiên cứu cho biết.

Sản phẩm thử nghiệm của các nhà khoa học Đại học Oxford, được gọi là “ChAdOx1 nCoV-19″ ban đầu được phát triển để nhắm mục tiêu ngừa MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông). Sản phẩm này là một loại vaccine vector tái tổ hợp và là một trong ít nhất 70 ứng viên COVID-19 tiềm năng đang được phát triển bởi các nhóm nghiên cứu và công nghệ sinh học trên toàn thế giới.

Ít nhất năm trong số đó đang được thử nghiệm sơ bộ ở người.

Các nhà khoa học Oxford cho biết đang tuyển dụng tình nguyện viên cho giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine trên người và sau đó sẽ sản xuất trên quy mô lớn nếu thử nghiệm hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ sản xuất loại vaccine này không chỉ ở quy mô nhỏ mà với một mạng lưới các nhà sản xuất ở nhiều nơi khác nhau trên khắp thế giới” – Adrian Hill, giáo sư và giám đốc của Viện Jenner tại Oxford Đại học, phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 17.4.

“Mục đích là có ít nhất một triệu liều vào khoảng tháng 9 và chúng tôi cũng hy vọng sẽ có kết quả (thử nghiệm) hiệu quả” – giáo sư nói.

Ông Hill cho biết ba trong số các đối tác sản xuất là ở Anh, hai ở Châu Âu, một ở Ấn Độ và một ở Trung Quốc.

Các nhà khoa học nói rằng chi phí sản xuất ban đầu sẽ ở mức “hàng chục triệu bảng” và thừa nhận rủi ro đầu tư của việc thúc đẩy sản xuất trước khi có kết quả thử nghiệm. Các nhà khoa học không cung cấp chi tiết về tài chính của họ.

Nhóm của Hill cho biết họ có kế hoạch bắt đầu an toàn và sau đó thử nghiệm hiệu quả ở giai đoạn giữa của vaccine COVID-19 tiềm năng ở người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 55 trong vòng vài tuần.

Sau đó, họ có kế hoạch mở rộng nhóm thử nghiệm sang các nhóm tuổi lớn hơn, và hy vọng sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn cuối với khoảng 5.000 tình nguyện viên vào cuối mùa hè.

Hill và các nhà nghiên cứu đồng nghiệp – bao gồm Sarah Gilbert, giáo sư vaccine Oxford – cho biết họ có “tin tưởng cao” rằng các thử nghiệm trên người đối với vaccine ChAdOx1 sẽ cho kết quả tích cực trong việc ngừa COVID-19.

Họ thừa nhận rằng nhiều nhóm nghiên cứu khác trên toàn thế giới cũng đang nghiên cứu các loại vaccine tiềm năng, nhưng chỉ một tỉ lệ nhỏ có khả năng thành công hoàn toàn.

“Chúng tôi không bao giờ có thể chắc chắn tất cả những vaccine này sẽ có kết quả. Nhưng quan điểm của tôi là vaccine này (ChAdOx1) có triển vọng rất lớn“ – bà Gilbert phát biểu tại cuộc họp báo.

Khi được hỏi khi nào vaccine – nếu được chứng minh là có hiệu quả – có thể được cung cấp rộng rãi cho công chúng, Hill cho biết trường hợp tốt nhất sẽ là các cơ quan quản lý “phê duyệt sử dụng khẩn cấp” – điều có thể đạt được trong vòng sáu tuần trước thời điểm mà dữ liệu cho thấy nó có hiệu quả hay không.

Điều đó, theo ông, có thể có nghĩa là khoảng sáu tuần kể từ tháng 9, khi nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ có kết quả thử nghiệm tích cực.

Theo Báo Lao Động.

https://authentic.com.vn

 

Tin nổi bật

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn...

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân...

BMW ra mắt phiên bản đặc biệt X2 Edition M Mesh

BMW X2 Edition M Mesh sử dụng màu ngoại thất độc đáo. Có lẽ X2 là một trong những mẫu xe sở hữu thiết kế...

Lexus ra mắt phiên bản UX Black Line 2021, chỉ sản xuất 1.000 chiếc

Phiên bản đặc biệt Lexus UX Black Line 2021 tạo điểm khác biệt với thiết kế nội/ngoại thất được nâng cấp. Được phát triển từ...

Polestar Precept sẵn sàng cạnh tranh với Tesla Model S

Mẫu sedan 4 cửa của Polestar sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model S và Porsche Taycan. Ra mắt trực tuyến vào...