26 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Mười 22, 2023
Home Quốc tế Mỹ duyệt thêm cứu trợ, tổng cộng gần 3.000 tỉ USD

Mỹ duyệt thêm cứu trợ, tổng cộng gần 3.000 tỉ USD

Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ với số phiếu thuận áp đảo đồng thời thúc đẩy thành lập một ủy ban giám sát các hoạt động chống dịch COVID-19 của chính quyền liên bang.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu sau khi gói cứu trọ 484 tỉ được thông qua ngày 23-4 – Ảnh: AFP

Với 388 phiếu thuận và 5 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ trị giá 484 tỉ USD dành cho bệnh viện và các doanh nghiệp nhỏ trong phiên bỏ phiếu ngày 23-4 (giờ Mỹ).

Trước đó đó dự luật này đã được Thượng viện Mỹ thông qua bằng cuộc bỏ phiếu miệng nên được chuyển tới Nhà Trắng ngay lập tức sau phiên bỏ phiếu tại Hạ viện.

Theo Hãng tin Reuters, tính đến thời điểm hiện tại lưỡng viện Mỹ đã thông qua tổng cộng 4 dự luật ngân sách bổ sung nhằm giảm thiểu tác động của dịch COVID-19. Một số nhà lập pháp thì thẳng thắn hơn khi gọi đây là những gói “cứu trợ” với tổng giá trị lên tới 3 ngàn tỉ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã cam kết sẽ nhanh chóng thông qua các gói cứu trợ nói trên.

Trong diễn biến khác liên quan, Hạ viện Mỹ ngày 23-4 cũng thông qua đề xuất thành lập một ủy ban giám sát các hoạt động chống dịch COVID-19 của chính quyền liên bang.

Ủy ban này sẽ gồm nhiều thành viên được lựa chọn và có quyền gởi trát, yêu cầu các cá nhân ra điều trần để làm rõ tiền được chi tiêu ra sao, các biện pháp ngăn dịch có hiệu quả không, thậm chí sự chậm chạp của chính quyền Trump trong việc ứng phó dịch bệnh đã gây ra hậu quả gì.

Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, nhấn mạnh ủy ban này là cần thiết để bảo đảm tiền thực sự tới tay những người cần chúng và hạn chế tối đa các trường hợp lừa đảo.

Tuy nhiên, phe Cộng hòa tại Hạ viện cho rằng ủy ban này là dư thừa bởi đã có các cơ chế khác, đồng thời chỉ trích rằng đây thực chất là một nỗ lực bôi nhọ chính quyền Trump của phe Dân chủ. Bất chấp các tranh cãi đó, đề xuất thành lập ủy ban vẫn được thông qua với 212 phiếu thuận so với 182 phiếu chống.

Hiện đang có những tranh cãi về các gói hỗ trợ cho những tiểu bang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19.

Tổng thống Trump cam kết sẽ có các hành động pháp lý hỗ trợ cho các tiểu bang sau khi thông qua các gói cứu trợ cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe Cộng hòa đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell thì nói thẳng ông không muốn quỹ liên bang được các tiểu bang sử dụng cho các mục đích không liên quan đến virus corona.

Theo Báo Tuổi Trẻ.

Tin nổi bật

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn...

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân...

BMW ra mắt phiên bản đặc biệt X2 Edition M Mesh

BMW X2 Edition M Mesh sử dụng màu ngoại thất độc đáo. Có lẽ X2 là một trong những mẫu xe sở hữu thiết kế...

Lexus ra mắt phiên bản UX Black Line 2021, chỉ sản xuất 1.000 chiếc

Phiên bản đặc biệt Lexus UX Black Line 2021 tạo điểm khác biệt với thiết kế nội/ngoại thất được nâng cấp. Được phát triển từ...

Polestar Precept sẵn sàng cạnh tranh với Tesla Model S

Mẫu sedan 4 cửa của Polestar sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model S và Porsche Taycan. Ra mắt trực tuyến vào...