32 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Mười 25, 2023
Home Kinh tế & Thời sự Năm dự án có nguồn gốc đất quốc phòng tại TPHCM ?

Năm dự án có nguồn gốc đất quốc phòng tại TPHCM ?

Tại TPHCM, nhiều dự án chung cư, nhà phố có quy mô lớn được xây dựng trên khu đất có nguồn gốc quốc phòng, trong đó có năm dự án nổi bật là Hado Centrosa Garden; Cụm khu dân cư: Cityland Garden Hills, Cityland Center Hills, Cityland Park Hills; Cộng Hòa Garden; VietCapital Center và Lim Tower 1.

Hado Centrosa Garden

Hado Centrosa Garden nằm trên đường Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10. Đây là dự án tổ hợp các căn hộ chung cư và nhà phố, được thiết kế gồm tám tòa tháp cao 30 tầng và 115 căn nhà phố liền kề, nằm trên tổng diện tích đất 6,85 ha.

Theo Quyết định số 5713/QĐ-UBND của UBND TP.HCM thì khu đất xây dựng dự án Hado Centrosa Garden trước đây là Nhà máy Z756 do Bộ Tư lệnh Công binh quản lý. Liên doanh gồm Tập đoàn Hà Đô, Công ty TNHH MTV 756 và Ngân hàng TMCP Quân đội được thành lập để phát triển dự án sau khi di dời nhà máy Z756 đến nơi mới và tái đầu tư tại mảnh đất cũ.

Tập đoàn Hà Đô có tên đầy đủ là Công ty cổ phần tập đoàn Hà Đô (tiền thân là xí nghiệp xây dựng trực thuộc Bộ Quốc phòng), được thành lập từ năm 1990, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Trọng Thông. Hà Đô là một tập đoàn hoạt động đa ngành, bao gồm bất động sản, phát triển năng lượng, xây dựng và thương mại dịch vụ.

Cụm khu dân cư: Cityland Garden Hills, Cityland Center Hills, Cityland Park Hills

Cityland Garden Hills nằm dọc tuyến đường Phan Văn Trị, thuộc phường 5, quận Gò Vấp, TPHCM. Cụm dân cư này có 237 căn nhà liền kề và 98 căn biệt thự nằm trên tổng diện tích đất 12,11 ha. Trước khi xuất hiện dự án, khu đất này thuộc Tổng kho Xăng dầu 186 – Tổng cục Hậu cần – Bộ Quốc phòng.

Năm dự án có nguồn gốc đất quốc phòng tại TPHCM

Cityland Center Hills nằm trên khu đất hình tam giác, được bao bọc bởi ba tuyến đường Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị – Trần Thị Nghĩ, thuộc phường 7, quận Gò Vấp. Dự án này có 414 căn nhà liền kề, nằm trên khu đất rộng 7,6 ha.

CityLand Park Hills tọa lạc trên tuyến đường Phan Văn Trị, thuộc phường 10, quận Gò Vấp. Đây là khu phức hợp gồm biệt thự, nhà phố thương mại, nhà phố liền kề, căn hộ cùng các phân khu chức năng thương mại dịch vụ, y tế, giáo dục, giải trí. Nằm trên khu đất rộng khoảng 27ha, CityLand Park Hills được thiết kế gồm 82 căn biệt thự và nhà liền kề, 891 căn nhà phố, năm block căn hộ cao 12 tầng với tổng số 968 căn.

Cả hai dự án Cityland Center Hills và CityLand Park Hills, trước đây đều có nguồn gốc là đất của Xí nghiệp Liên hợp Z751 (trực thuộc Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng Việt Nam – là một doanh nghiệp quân đội).

Công ty TNHH đầu tư địa ốc Thành phố (CityLand) được thành lập vào ngày 08/07/2003, người đại diện pháp luật là ông Bùi Mạnh Hưng. Được biết, một nhân vật có tên Bùi Thị Yển đã chi hơn 617 tỉ đồng để thâu tóm 95% cổ phần CityLand. Thế nhưng, chức vụ Chủ tịch HĐQT vẫn do ông Hưng nắm, còn vai trò của vị nữ doanh nhân này không được thể hiện. Thông tin về bà Yển hầu như không có, chỉ biết rằng nữ đại gia này chỉ mua lại 95% cổ phần CityLand, rồi ủy quyền cho ông Bùi Mạnh Hưng quản lý.

Cộng Hòa Garden

Cộng Hòa Garden tọa lạc tại số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TPHCM. Đây là dự án khu phức hợp thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ, được triển khai trên khu đất rộng 3 ha gồm năm block (A, B, C, D, E). Cộng Hòa Garden do Công ty TNHH MTV Sửa chữa máy bay 41 làm chủ đầu tư, thời hạn thuê đất là 49 năm, được Bộ Xây dựng phê duyệt thiết kế vào năm 2008. Vào năm 2016, dự án đã được khởi công xây dựng hai block đầu tiên là D và E.

Năm dự án có nguồn gốc đất quốc phòng tại TPHCM

Căn cứ theo Quyết định số 1575/QĐ–BTL Phòng không –  Không quân về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh khu chung cư – thương mại – văn phòng (tên thương mại là Cộng Hòa Garden) thì đơn vị quản lý đất và chủ đầu tư, đối tác tham gia dự án gồm có: đơn vị quản lý đất là Quân chủng Phòng không –  Không quân; chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Sửa chữa máy bay 41 (Công ty SCMB 41); đối tác tham gia dự án là Công ty cổ phần địa ốc Kinh Đô (Công ty KDL) và Công ty cổ phần Kinh Đô (Công ty KDC).

Được biết, Công ty SCMB 41 đã ký hợp đồng với Công ty KDL và Công ty KDC thành lập Công ty cổ phần Thiên Phúc Điền để quản lý điều hành các hoạt động kinh doanh của dự án và thực hiện phân chia lợi nhuận theo cam kết hợp đồng.

Theo như tìm hiểu về Công ty cổ phần Thiên Phúc Điền tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, công ty này được thành lập vào ngày 20/10/2014, người đại diện pháp luật là ông Trần Huỳnh Duy, với mã ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

VietCapital Center

VietCapital Center nằm tại lô đất 3A-3B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM. Dự án là một khu phức hợp thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp, được triển khai trên khu đất rộng khoảng 3.341 m2, với tòa nhà cao 41 tầng nổi và 6 tầng hầm. VietCapital Center do Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Phương Nam 3A-2 làm chủ đầu tư.

Năm dự án có nguồn gốc đất quốc phòng tại TPHCM

Ngày 31/12/2007, UBND TP.HCM có văn bản về việc thu hồi đất quốc phòng tại số 3A-3B Tôn Đức Thắng và giao cho Công ty Phương Nam (thuộc Bộ Quốc phòng) để thực hiện dự án xây dựng khu phức hợp khách sạn, văn phòng và căn hộ cho thuê.

Công ty Phương Nam sau đó được chỉ định giao 11.975 m2 đất, trong đó khu đất rộng 3.341 m2 với hai mặt tiền Ngô Văn Năm và Lê Lợi (nối dài) chính là dự án VietCapital Center. Phần diện tích 8.634 m2 còn lại giáp mặt đường Tôn Đức Thắng là tòa nhà tổ hợp The Nexus.

Ngày 27/9/2012 Công ty Phương Nam đã góp toàn bộ 3.341 m2 đất vào doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty địa ốc Phương Nam 3A-2, để nắm 77,75% cổ phần dự án. Tuy nhiên, chỉ sau hơn hai tháng, Công ty cổ phần bất động sản Việt Hưng 3A-2 đã mua lại phần lớn vốn và chi phối tới 85% cổ phần Công ty địa ốc Phương Nam 3A-2. Như vậy Công ty Phương Nam chỉ còn 15% vốn cổ phần. Cơ cấu sở hữu này duy trì cho đến nay.

Theo thông tin tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Phương Nam 3A-2 được thành lập vào ngày 03/10/2011, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thanh Hải, với hoạt động chính là kinh doanh bất động sản.

Lim Tower 1

Lim Tower 1 tọa lạc tại số 9-11 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM. Dự án thuộc phân khúc văn phòng cho thuê, có diện tích xây dựng 1.917 m2, được thiết kế gồm hai tầng hầm và 34 tầng nổi với tổng diện tích sàn cho thuê hơn 22.000 m2.

Năm dự án có nguồn gốc đất quốc phòng tại TPHCM

Được biết khu đất này trước kia do Công ty TNHH MTV dịch vụ biển đảo Hải Thành mang góp vốn bằng quyền sử dụng đất tại để phát triển dự án bất động sản. Công ty Hải Thành tiền thân là Công ty kinh doanh dịch vụ nhà khách và du lịch Hải Thành trực thuộc Bộ Tư lệnh Hải Quân, được thành lập lại theo Quyết định số 581/QĐ-QP ngày 27/8/1993 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Công ty Hải Thành đã được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Hải quân giao ký kết với các đối tác thành lập các công ty liên doanh để khai thác các khu đất quốc phòng, trước mắt chưa sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng nên chuyển sang làm kinh tế.

Chủ đầu tư dự án Lim Tower 1 là Công ty TNHH dịch vụ Mai Thành. Đây là công ty liên doanh được sáng lập bởi ba cổ đông gồm Công ty TNHH MTV dịch vụ biển đảo Hải Thành (chiếm 23,63% vốn cổ phần), Công ty TNHH sản xuất thương mại Mai Anh (chiếm 26,37% cổ phần) và Công ty cổ phần đầu tư TCO Việt Nam nắm 50% vốn cổ phần. Tuy nhiên, vào tháng 2/2018, TCO Việt Nam chuyển nhượng hết cổ phần trong Công ty Mai Thành cho bà Nguyễn Thị Thu Hà.

Theo tìm hiểu tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH dịch vụ Mai Thành được thành lập vào ngày 16/05/2008, người đại diện theo pháp luật là bà Trần Thị Lâm, với mã ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ quản lý bất động sản và kinh doanh bất động sản.

Bà Trần Thị Lâm hiện là Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm. Ngoài việc sở hữu một phần tòa nhà Lim Tower 1 (9-11 Tôn Đức Thắng), tập đoàn này còn đang sở hữu tòa nhà Lim Tower 2 (ngã tư Cách Mạng Tháng Tám – Võ Văn Tần), tòa nhà VietBank, tòa căn hộ Kingdom 101 (334 Tô Hiến Thành).

Theo Cafeland.

Đại gia & Chân Dài mối liên hệ câu Chuyện Tình- Tiền

Đình chỉ sinh hoạt Đảng Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội liên quan đến Nhật Cường.

Kỷ luật Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn!

Tin nổi bật

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn...

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân...

BMW ra mắt phiên bản đặc biệt X2 Edition M Mesh

BMW X2 Edition M Mesh sử dụng màu ngoại thất độc đáo. Có lẽ X2 là một trong những mẫu xe sở hữu thiết kế...

Lexus ra mắt phiên bản UX Black Line 2021, chỉ sản xuất 1.000 chiếc

Phiên bản đặc biệt Lexus UX Black Line 2021 tạo điểm khác biệt với thiết kế nội/ngoại thất được nâng cấp. Được phát triển từ...

Polestar Precept sẵn sàng cạnh tranh với Tesla Model S

Mẫu sedan 4 cửa của Polestar sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model S và Porsche Taycan. Ra mắt trực tuyến vào...