23 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Mười 29, 2023
Home Quốc tế Tại sao những nước nghèo không in thêm tiền để giàu có...

Tại sao những nước nghèo không in thêm tiền để giàu có hơn?

Khi một đất nước tìm cách trở nên giàu có hơn bằng việc in thêm tiền thì đất nước đó khó mà vận hành được. Bởi nếu ai cũng có nhiều tiền hơn thì giá cả cũng sẽ tăng theo. Và người dân sẽ cần nhiều tiền hơn để mua cùng một lượng hàng hóa so với trước đây.

Đã có một số quốc gia làm điều này, đơn cử là Zimbabwe ở châu Phi và Venezuela ở Nam Mỹ, họ đã in thêm tiền để cố gắng thúc đẩy nền kinh tế.

In Nhiều tiền hơn, nhiều vấn đề hơn.

Cùng lúc với máy in tiền tăng tốc độ hoạt động là giá cả cũng tăng còn nhanh hơn, cho đến khi các quốc gia này rơi vào tình trạng được gọi là “siêu lạm phát”. Đó là khi giá cả tăng lên với một con số đáng kinh ngạc trong một năm.

Khi Zimbabwe rơi vào tình trạng siêu lạm phát vào năm 2008, giá cả trong nước tăng đến 231.000.000% chỉ trong một năm. Thử tưởng tượng rằng một viên kẹo có giá một đồng ở Zimbabwe trước đó sẽ có giá 231 triệu đồng chỉ qua một năm.

Thậm chí giá trị của tờ giấy in tiền còn cao hơn cả con số được in trên nó.

Bạn đã bao giờ sử dụng số tiền có mệnh giá lớn như thế này chưa?

Giá cả tăng cao

Để trở nên giàu hơn, một đất nước phải sản xuất ra và bán được nhiều sản phẩm hơn, bất kể hàng hóa hay dịch vụ. Điều này giúp nước đó có thể in thêm tiền để người dân mua thêm lượng hàng hóa dư ra.

Nhưng nếu một đất nước in thêm tiền mà không gia tăng sản xuất, thì giá cả sẽ đi lên. Ví dụ như một bộ đồ chơi Star Wars bản đặc biệt được sản xuất vào năm 1970 có thể có giá trị cao hơn rất nhiều.

Không còn nhà máy nào sản xuất mẫu đồ chơi này. Vì vậy, dù người dân có nhiều tiền hơn cũng không có nghĩa là sẽ có nhiều người hơn có thể mua được nó. Người bán sẽ tiếp tục tăng giá.

Hiện nay, chỉ có một quốc gia có thể giàu hơn nhờ in thêm tiền. Và đó chính là Mỹ (cho dù họ đã giàu sẵn rồi).

Lý do là có rất nhiều mặt hàng giá trị được mua bán trên khắp thế giới, bao gồm vàng và dầu mỏ, được định giá bằng đồng đô la Mỹ.

Vì vậy, nếu Mỹ muốn mua nhiều hơn, họ chỉ việc in thêm tiền. Tuy nhiên, nếu đồng đô la Mỹ được in ra quá nhiều, giá của những hàng hóa kia cũng sẽ tăng lên.

Quá nhiều, quá nhanh

Tất nhiên, những nước nghèo chỉ có thể in đồng tiền riêng của họ, không thể in được đồng đô la Mỹ. Và nếu họ in tiền nhiều hơn, giá cả sẽ tăng lên rất nhanh và người dân sẽ ngưng sử dụng đồng tiền đó.

Thay vào đó, người dân sẽ sử dụng hàng hóa để trao đổi với nhau, hoặc yêu cầu trả bằng đồng đô la Mỹ. Điều này đã xảy ra tại Zimbabwe và Venezuela cùng với những nước khác rơi vào tình trạng siêu lạm phát.

Venezuela đã cố gắng bảo vệ người dân trước tình trạng siêu lạm phát bằng cách thông qua đạo luật giữ giá đối với hàng hóa thiết yếu của người dân như thực phẩm, thuốc men. Tuy nhiên nó đã khiến cho những mặt hàng này bị quét sạch khỏi các cửa hàng.

Các kệ hàng trống trơn trong một siêu thị ở Venezuela

Nhưng không phải một đất nước không bao giờ có thể giàu lên nhờ in thêm tiền. Điều này có thể xảy ra nếu nước đó không có đủ tiền. Nếu một nước không đủ tiền, doanh nghiệp sẽ không thể bán hàng hay trả công cho nhân viên. Thạm chí người dân cũng không thể vay ngân hàng vì ngân hàng cũng không đủ tiền.

Trong trường hợp này, in thêm tiền giúp người dân chi tiêu nhiều hơn, các doanh nghiệp sẽ sản xuất nhiều hơn, sẽ có nhiều thứ để mua hơn và tất nhiên là nười dân cũng sẽ có đủ tiền để mua chúng.

Năm 2008 đã xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, các ngân hàng bị mất rất nhiều tiền và không thể chi trả cho khách hàng của mình. May thay, đa số các nước đều có những ngân hàng trung tâm quản lý các ngân hàng khác và họ đã cho in thêm tiền để giúp nền kinh tế vận hành trở lại.

Quá ít tiền có thể khiến giá thành hàng hóa giảm, đây là một tín hiệu xấu. Nhưng in thêm tiền trong khi không có sản xuất sẽ khiến giá cả tăng lên, đây cũng là một tín hiệu xấu.

Theo Vnreview.

https://authentic.com.vn/forum/

 

Tin nổi bật

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn...

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân...

BMW ra mắt phiên bản đặc biệt X2 Edition M Mesh

BMW X2 Edition M Mesh sử dụng màu ngoại thất độc đáo. Có lẽ X2 là một trong những mẫu xe sở hữu thiết kế...

Lexus ra mắt phiên bản UX Black Line 2021, chỉ sản xuất 1.000 chiếc

Phiên bản đặc biệt Lexus UX Black Line 2021 tạo điểm khác biệt với thiết kế nội/ngoại thất được nâng cấp. Được phát triển từ...

Polestar Precept sẵn sàng cạnh tranh với Tesla Model S

Mẫu sedan 4 cửa của Polestar sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model S và Porsche Taycan. Ra mắt trực tuyến vào...