24 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Mười 29, 2023
Home Quốc tế Thủ lĩnh đối lập Nga nghi bị đầu độc, phát ngôn viên...

Thủ lĩnh đối lập Nga nghi bị đầu độc, phát ngôn viên ông Putin lên tiếng

Điện Kremlin cam kết sẽ điều tra nếu tìm thấy dấu vết đầu độc thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.

Thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny. Ảnh: Sputnik

Tối 20.8, các bác sĩ cho biết tình trạng của nhà hoạt động chống tham nhũng nổi tiếng ở Nga Alexei Navalny đã ổn định. RT dẫn lời bác sĩ Anatoly Kalinichenko nói rằng, Navalny đang được chăm sóc đặc biệt và nhận được sự điều trị cần thiết.

Sáng 20.8, bà Kira Yarmysh, phát ngôn viên của ông Navalny, cho hay, chiếc máy bay chở ông Alexei Navalny – blogger, ngôi sao YouTube, nhà hoạt động chống tham nhũng và thủ lĩnh biểu tình ở Mátxcơva – từ Siberia đi Mátxcơva đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Omsk sau khi ông này đột nhiên cảm thấy không khỏe giữa chuyến bay. Theo bà Yarmysh, ông Navalny chỉ uống trà vào buổi sáng. Bà cho rằng ông có thể đã bị đầu độc.

“Cho đến nay, chúng tôi đã tổ chức một số cuộc tham vấn từ xa với các chuyên gia hàng đầu của đất nước chúng tôi, những người có thể đưa ra lời khuyên về bệnh nhân này” – bác sĩ Kalinichenko nói với các phóng viên vào tối 20.8.

“Tất cả họ đều cho rằng mọi nỗ lực điều trị và chẩn đoán đã được tiến hành một cách chính xác và ở mức độ đầy đủ. Thực tế là chúng tôi đã cố gắng ổn định cho ông ấy để có được bệnh cảnh lâm sàng hiện tại, và chúng tôi lạc quan thận trọng về tình trạng của ông ấy” – bác sĩ nói.

Theo bác sĩ Kalinichenko, các chuyên gia loại trừ khả năng Navalny có thể đã bị đau tim, đột quỵ hoặc bị nhiễm COVID-19.

Bác sĩ cũng cho biết không có kế hoạch chuyển Navalny đến Mátxcơva, trong bối cảnh những người ủng hộ yêu cầu chuyển ông đến Đức hoặc Pháp để được điều trị chuyên khoa.

Trước đó, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, nói rằng “nếu Điện Kremlin hoặc Bộ Y tế Nga nhận được yêu cầu chuyển Navalny đến một bệnh viện nước ngoài, yêu cầu sẽ được xem xét ngay lập tức”.

Người phát ngôn Peskov cam kết, các nhà chức trách sẽ mở một cuộc điều tra nếu phát hiện thủ lĩnh đối lập bị đầu độc. Tuyên bố được đưa ra khi hãng hàng không S7 tiết lộ rằng, nhà hoạt động đã không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trên chuyến bay theo lịch trình của mình từ Siberia đến Mátxcơva.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Putin có được thông báo về vụ việc hay không, ông Peskov cho biết, “tình hình chung được mô tả trên các phương tiện truyền thông và hoàn toàn có thể tiếp cận được với tất cả mọi người. Tổng thống Putin cũng có thể tiếp cận thông qua các bài viết trên báo chí mà ông nhận được thường xuyên”.

Ông Peskov lưu ý, tình hình là minh bạch, vì “các bác sĩ thường xuyên thông báo cho mọi người về những gì họ đang làm, về tình trạng của bệnh nhân”.

Ông Peskov chỉ ra rằng: “Các bác sĩ đang làm mọi thứ cần phải làm, các bác sĩ giỏi nhất ở Omsk đang tham gia”, đồng thời cho biết thêm, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, các nhân viên y tế của Omsk “đang sử dụng các kỹ thuật y tế từ xa và tổ chức các cuộc tư vấn với các chuyên gia từ Mátxcơva”.

TASS dẫn thông tin từ cơ quan báo chí của Bộ Y tế khu vực cho biết, Alexei Navalny hiện đang hôn mê tự nhiên và vẫn đang điều trị bằng máy thông khí phổi nhân tạo.

Theo Báo Lao Động.

(https://laodong.vn/the-gioi/thu-linh-doi-lap-nga-nghi-bi-dau-doc-phat-ngon-vien-ong-putin-len-tieng-829681.ldo?fbclid=IwAR1t6V2g-nPBk84as3jgc5lkg3fj8vvuzhFHfEDuzj452qa022X16hUWUl8)

 

Tin nổi bật

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn...

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân...

BMW ra mắt phiên bản đặc biệt X2 Edition M Mesh

BMW X2 Edition M Mesh sử dụng màu ngoại thất độc đáo. Có lẽ X2 là một trong những mẫu xe sở hữu thiết kế...

Lexus ra mắt phiên bản UX Black Line 2021, chỉ sản xuất 1.000 chiếc

Phiên bản đặc biệt Lexus UX Black Line 2021 tạo điểm khác biệt với thiết kế nội/ngoại thất được nâng cấp. Được phát triển từ...

Polestar Precept sẵn sàng cạnh tranh với Tesla Model S

Mẫu sedan 4 cửa của Polestar sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model S và Porsche Taycan. Ra mắt trực tuyến vào...