28 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Mười 20, 2023
Home Người nổi tiếng Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã từng khởi nghiệp thất bại để...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã từng khởi nghiệp thất bại để thành công như bây giờ.

Ít ai ngờ được tỷ phú đôla hàng đầu Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng lại từng khởi nghiệp thất bại, gánh trên vai món nợ khổng lồ. Doanh nhân cho biết vượt qua được khoảng thời gian khó khăn đó được coi là một nỗ lực phi thường. 

Doanh nhân Phạm Nhật Vượng bắt đầu khởi nghiệp vào năm thứ 3 đại học và cũng là thất bại đầu đời lớn nhất của ông. Sau này khi nhắc lại giai đoạn khó khăn ấy, nam doanh nhân nhận định trong bất kỳ việc gì cũng nên suy nghĩ chín chắn, không nóng vội.

Ông Phạm Nhật Vượng (sinh năm 1968) là một doanh nhân và tỷ phú người Việt Nam, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup. Ông được xem là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7 tháng 3 năm 2011 với giá trị tài sản lên đến khoảng 21.200 tỷ đồng Việt Nam tương đương 1 tỷ đô la Mỹ tại thời điểm đó.

Doanh nhân Phạm Nhật Vượng bắt đầu khởi nghiệp từ khi là sinh viên năm thứ 3 đại học. Thời điểm đó, ông thuê một phòng tại Dom 5, Moscow để kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, may mắn không mỉm cười với ông khi càng kinh doanh càng thua lỗ. Vị tỷ phú này thừa nhận rằng, lúc bấy giờ ông không giỏi trong việc mua bán, và sau những thất bại đó ông chuyển qua một hình thức kinh doanh mới là nhà hàng cũng tại địa điểm cũ.

Ông Vượng khởi nghiệp khi mới ngoài 20 tuổi

Không từ bỏ, công việc khởi nghiệp ban đầu, sau một thời gian Phạm Nhật Vượng quay lại với kinh doanh buôn bán với nguồn hàng thuần Việt. Trong tiết trời nước Nga vô cùng khắc nghiệt bởi cái lạnh buốt da thịt, ông quyết định buôn bán mặt hàng áo gió và nhanh chóng thu được rất nhiều tiền. Nhưng, ông đã vấp phải một tảng đá to bởi bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm và Phạm Nhật Vượng không phản ứng kịp thời với thị trường. Hệ quả mà ông phải nhận chính là đánh mất sạch những gì bản thân kiếm được và rơi vào cảnh phá sản. Được biết cho đến khi  chuyển từ Moscow để tới Kharkov, Ukraine, ông chủ Vingroup vẫn gánh trên vai khoản nợ lên đến 40.000 USD.

Sau lần khởi nghiệp thất bại, ông Vượng gánh trên vai món nợ 40.000 USD

Sau những thất bại đầu đời, ông Vượng cùng với vợ là bà Phạm Thu Hương chuyển đến Kharkov, Ukraine chỉ với số tiền dằn túi vài nghìn đôla vay từ những người bạn. Ông cho biết khi ấy đang nợ nần chồng chất nên không thể vay được nhiều, chỉ một vài người bạn thân thích cho mượn được vài nghìn đô. Ông Vượng cho biết “thất bại là mẹ thành công”, nam doanh nhân động viên vợ cùng làm lại từ đầu. Dù vậy ông cũng cảm thấy rất căng thẳng, lo lắng.

Với vài nghìn đô ít ỏi, vợ chồng ông Vượng mở nhà hàng, cung cấp các món ăn giàu dinh dưỡng đồng thời giá cả phải chăng đã nhanh chóng thu hút đông đảo khách hàng. Từ những vị khách người Việt tại Nga đầu tiên đến đông đảo người bản địa ở đây đều bị hấp dẫn bởi nhà hàng của ông Vượng.

Được biết để tiết kiệm chi phí, ông Vượng phụ trách việc tìm kiếm nguyên liệu, quản lý ngân sách, còn bà Hương phụ trách trang trí nhà hàng, quản lý nhân viên. Khi ấy hai vợ chồng ông Vượng được coi như quản lý cũng là nhân viên quan trọng của nhà hàng. Sau khi hoạt động kinh doanh ẩm thực trở nên hiệu quả, vợ chồng ông Vượng tích cóp trả nợ, kinh doanh bất động sản và công nghệ thông tin và trở về Việt Nam lập nghiệp. Có thể nói đế chế Vingroup được thành lập dựa trên những đồng tiền tiết kiệm của vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại Kharkov, Ukraine.

Theo tỷ phú Phạm Nhật Vượng, lần thất bại đầu đời là bài học quý giá để ông thận trọng hơn trong kinh doanh về sau

Tựu chung, đối với khởi nghiệp cơ hội thành công và thất bại rất mong manh. Ngay cả tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng từng thừa nhận ông đã nóng vội khi xông pha vào thương trường khi còn trẻ, chưa đủ kiến thức chuyên môn. Về sau những vấp ngã đầu đời là bài học quý ra để nam doanh nhân thận trọng hơn trong kinh doanh và đạt được những thành tự tuyệt vời. Đồng thời may mắn chỉ xảy ra khi chuẩn bị đầy đủ các yếu tố khởi nghiệp đạt đến độ chín muồi.

Theo Doanh Nhân Việt Nam

Gateway-Tại sao buổi thực nghiệm lại thiếu vắng bà Quy ?

Cựu Bộ Trưởng Nguyễn Bắc Son khai nhận 3 triệu $ ~ 70 tỷ tại nhà riêng cho thương vụ mobifone

Vũ Nhôm khai bị Hoàng Hữu Châu lừa 700.000 USD ~ 16,2 tỷ

https://authentic.com.vn/forum/tintuc/shark-tank-viet-show-giai-tri-lam-xau-hinh-anh-doanh-nhan/

Tin nổi bật

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn...

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân...

BMW ra mắt phiên bản đặc biệt X2 Edition M Mesh

BMW X2 Edition M Mesh sử dụng màu ngoại thất độc đáo. Có lẽ X2 là một trong những mẫu xe sở hữu thiết kế...

Lexus ra mắt phiên bản UX Black Line 2021, chỉ sản xuất 1.000 chiếc

Phiên bản đặc biệt Lexus UX Black Line 2021 tạo điểm khác biệt với thiết kế nội/ngoại thất được nâng cấp. Được phát triển từ...

Polestar Precept sẵn sàng cạnh tranh với Tesla Model S

Mẫu sedan 4 cửa của Polestar sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model S và Porsche Taycan. Ra mắt trực tuyến vào...