28 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Mười 20, 2023
Home Tin Tức Xẻ thịt” KĐT Đồng Sơn (Vĩnh Phúc): Trách nhiệm thuộc về chủ...

Xẻ thịt” KĐT Đồng Sơn (Vĩnh Phúc): Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư?

Liên quan đến việc Công ty TNHH Hữu Sinh – chủ đầu tư Dự án khu đô thị Đồng Sơn, thị xã Phúc Yên (nay là TP. Phúc Yên), Vĩnh Phúc, đã tự ý chuyển nhượng tài sản, để các đơn vị nhận chuyển nhượng xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch được phê duyệt… trả lời Báo Lao Động, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư – là Công ty TNHH Hữu Sinh.

Nhiều diện tích quy hoạch đất công cộng, đất cây xanh tại khu đô thị Đồng Sơn đã biến thành khu vui chơi giải trí, nhà ở… Ảnh: TN

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Theo ông Hoàng Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc: Dự án khu đô thị Đồng Sơn do Công ty TNHH Hữu Sinh làm Chủ đầu tư được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt chấp thuận đầu tư xây dựng tại Quyết định số 2771. Qua rà soát, Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư đã tổ chức xây dựng một số công trình trong khu công cộng, khu cây xanh sai với quy hoạch được duyệt. Cụ thể, trong một số khu cây xanh, theo quy hoạch được duyệt, cho phép xây dựng công trình với mật độ xây dựng 2-3%, chiều cao không quá 1 tầng, với ý nghĩa là cho xây dựng các chòi nghỉ, trạm bảo vệ hoặc đặt các chòi giải khát đơn giản… Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng được xây dựng để kinh doanh, do đó đã tổ chức xây dựng một số công trình kiên cố sử dụng để làm nhà hàng, quán giải khát, kinh doanh hoạt động thể thao.

Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn nói về biệt thự 100 trăm tỷ: Vợ tui vay mượn bạn bè để xây?

Đặc biệt, trên một số diện tích đất công cộng, đất cây xanh, chủ đầu tư đã chuyển nhượng quyền khai thác các tài sản, công trình đã xây dựng trên đất công cộng, đất cây xanh, cho các doanh nghiệp. Việc chuyển nhượng này không đúng các quy định pháp luật. Các doanh nghiệp này sử dụng các công trên làm trụ sở công ty, kinh doanh giải khát, kinh doanh các hoạt động thể dục thể thao… Năm 2015, thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra trật tự xây dựng tại khu đô thị Đồng Sơn, thời điểm đó, chủ đầu tư đang triển khai xây dựng một số công trình không có giấy phép. Thanh tra sở đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu dừng thi công các công trình vi phạm, chờ xem xét về quy hoạch theo quy định. Đến năm 2019, Sở Xây dựng tiếp tục thanh tra, kiểm tra việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt, đặc biệt là các công trình xây dựng trong các khu đất quy hoạch đất công cộng, đất cây xanh, phát hiện thêm những sai phạm, đã yêu cầu chủ đầu tư: Tự tháo dỡ các công trình, bộ phận công trình vi phạm, nếu không sẽ có những biện pháp cưỡng chế tháo dỡ. Ngoài ra, Sở Xây dựng còn kiến nghị UBND tỉnh giao cơ quan có thẩm quyền xem xét việc thu hồi các khu đất công cộng, đất cây xanh đang sử dụng sai mục đích.

Cũng liên quan đến những sai phạm tại Khu đô thị Đồng Sơn, kết luận Thanh tra số 3576 ngày 11.10.2019 của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ rõ: Kể từ khi được phê duyệt chấp thuận dự án đên nay, Chủ đầu tư vẫn chưa đầu tư xây dựng xong hoặc đầu tư xây dựng không đúng quy hoạch được phê duyệt, sử dụng sai mục đích, không quản lý được các lô đất này, chuyển nhượng bất hợp pháp cho các doanh nghiệp khác. Vấn đề này chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định; không có biện pháp quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng; không thực hiện đúng tiến độ theo quy định; thực hiện quyền chuyển nhượng tài sản và quyền khai thác sử dụng đất không đúng các quy định pháp luật, đặc biệt là pháp luật đất đai, dẫn đến hầu hết các công trình công cộng trong khu đô thị đều biến thành công trình của tư nhân; không chấp hành các quy định của Nhà nước, kể cả khi đã có kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra; không có biện pháp khắc phục tồn tại, sai sót. Đặc biệt, bộ máy của chủ đầu tư không đảm bảo cho việc quản lý, vận hành hệ thống của khu đô thị (chỉ có 3 người).

Trách nhiệm thuộc chủ đầu tư

Trả lời Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Các sai phạm về xây dựng, chuyển nhượng tài sản trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư – Công ty TNHH Hữu Sinh và các đơn vị nhận chuyển nhượng. Ngoài ra, chính quyền địa phương, bao gồm các phường: Trưng Trắc, Trưng Nhị, Phúc Thắng và UBND TP.Phúc Yên, là các cơ quan trực tiếp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn theo phân cấp quản lý.

Cũng liên quan đến vụ việc, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Phúc Yên (Vĩnh Phúc), cho biết: Việc chủ đầu tư chuyển nhượng tài sản, xây dựng trái phép trên các lô đất công cộng, đất cây xanh, tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng thành lập đoàn thanh tra, cuối năm 2019 đã có kết luận thanh tra, yêu cầu chủ đầu tư phải tự tháo dỡ công trình vi phạm trong 60 ngày, hiện cũng đang triển khai thực hiện nội dung này và Phúc Yên đang giám sát nội dung này. Về việc, kết luận được ban hành từ ngày 11.10.2019 đến nay đã hết tháng 3 tức gần 150 ngày, nhưng chủ đầu tư không có động thái thực hiện kết luận thanh tra, chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc không có biện pháp xử lý, kết luận vẫn hoàn toàn trên giấy, Phó Chủ tịch UBND TP.Phúc Yên, cho biết: Hôm trước mới họp nghe báo cáo, để chúng tôi sẽ đôn đốc…

Về việc sử dụng các diện tích đất công cộng, đất cây xanh sai mục đích của chủ đầu tư, ông Phan Tuệ Minh, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: Đối chiếu các quy định pháp luật, Nhà nước không thu tiền sử dụng đất tại các lô đất này, thể hiện tại quyết định điều chỉnh việc giao đất số 2210 ngày 10.8.2010, do đó hành vi xây dựng trái phép trên các lô đất này là vi phạm pháp luật. Chủ đầu tư cần hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Điều đáng nói, trong văn bản gửi báo Lao Động ngày 12.3.2020 do Giám đốc Công ty TNHH Hữu Sinh Phạm Văn Đạo ký cũng đã nêu việc công ty này đã họp ban điều hành mở rộng ngày 7.10.2019 bao gồm các cá nhân liên quan và nhà đầu tư. Tại cuộc họp, các nên đã có ý kiến thống nhất khắc phục những sai phạm và cùng ký tên để thực hiện. Văn bản này cũng nói rõ, sau khi nhận được kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng ngày 11.10.2019, Công ty đã làm thông báo gửi đến tất cả các cá nhân liên quan yêu cầu khắc phục những sai phạm có trong kết luận. Như vậy, đã hết tháng 3 tức gần 150 ngày là thời hạn phải khắc phục sai phạm nhưng chủ đầu tư không có động thái thực hiện kết luận thanh tra thì trách nhiệm thuộc chủ đầu tư.

Cũng liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: Tỉnh đã nắm được thông tin và giao Sở Xây dựng, UBND TP.Phúc Yên xử lý, trả lời báo Lao Động theo quy định.

 

Theo Laodong.

 

 

Tin nổi bật

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn...

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân...

BMW ra mắt phiên bản đặc biệt X2 Edition M Mesh

BMW X2 Edition M Mesh sử dụng màu ngoại thất độc đáo. Có lẽ X2 là một trong những mẫu xe sở hữu thiết kế...

Lexus ra mắt phiên bản UX Black Line 2021, chỉ sản xuất 1.000 chiếc

Phiên bản đặc biệt Lexus UX Black Line 2021 tạo điểm khác biệt với thiết kế nội/ngoại thất được nâng cấp. Được phát triển từ...

Polestar Precept sẵn sàng cạnh tranh với Tesla Model S

Mẫu sedan 4 cửa của Polestar sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model S và Porsche Taycan. Ra mắt trực tuyến vào...